วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Training of Trainers บนเส้นทางอาสาสัมพันธ์ และเพลง เธอวันนี้ กับการเติมพลังใจ



         "ความอบอุ่น สุข และพลังในการตามฝัน อีกฝันหนึ่งของฉัน"
.
เธอคือมวลพลังผู้กล้าและแกร่ง เธอร้อนแรงดังแสงตะวัน
เธอคือแสงดาวแห่งความสุขสันต์ เธอร่าเริงและเบิกบาน
หมั่นเพียรเรียนเพื่อสร้างหนทาง­ชีวี เธอสุขศรีไม่มีทุกข์ตรม
อยากมีอนาคตสดใสรื่นรมย์ เธอหวังเพียงเท่านั้นฤา
* มองดูรอบกาย (มองดูรอบกาย) มองดูสังคม (สังคมโสมม)
เธอสุขอยู่ได้อย่างไรเมื่อผองชน ทุกข์ยากลำเค็ญ

       ** จงเป็นดังดาวที่พราวสว่าง นำหนทางเพื่อมวลชน เธอคือประกายไฟที่โหมกระหน่ำ ลามลุกไหม้ความทุกข์ทน


photo

       ความประทับใจ หลังจากการได้ไปร่วมการอบรมในหัวข้อ Training of Trainers ณ กนกรัตน์รีสอร์ท ที่ อัมพวา ซึ่งการอบรมนี้จัดโดย ธนาคารจิตอาสา ซึ่ง เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร
( ธนาคารจิตอาสา ปันเวลาช่วยกัน (JitArsa Bank) : ระบบฝากเวลาทำงานอาสา-อบรมพัฒนาศักยภาพ-อาสาสัมพันธ์ :D ดูรายละเอียดได้ที่ https://www.facebook.com/JitArsaBank   )

       ..จากการที่เคยไปร่วมกิจกรรมอาสา  กับองค์กรอาสา "บ้านดินไทย" www.baandinthai.com
จนเป็นที่รู้จัก คุ้นเคยจากการทำกิจกรรมอาสาร่วมกัน เมื่อทางธนาคารอาสา จัดกิจกรรมนี้ขึ้น หลังจากที่มีการจัดกิจกรรมและเชิญหัวหน้าองค์กรเครือข่ายเข้าร่วมอบรม ในครั้งต่อมา  "สุรัช สะราคำ" หัวหน้าองค์กรอาสา "บ้านดินไทย" ได้เปิดโอกาสให้ ปู-จุรีรัตน์ จากเมจิกออนทัวร์ เข้าไปร่วมเรียนรู้สัมผัสกับโลกของงานอาสามากขึ้น


        Training of Trainers เป็นการอบรมคนทำงานด้านอาสา พัฒนาศักยภาพให้คนที่เข้าอบรม สามารถกลับไปทำกระบวนการนำอาสาสมัครได้เอง โดยมีกระบวนการเรียนรู้ คือ การจัดอบรมอย่างต่อเนื่องหลายครั้ง ครั้งแรก ให้ไปละลายพฤติกรรมก่อน ครั้งที่ 2-3 ไปที่อัมพวา 3 วัน 2 คืน อบรมอาทิตย์แรก เน้น เรื่องความเข้าใจตัวเองก่อน อาทิตย์ที่ 2 เน้นเรื่องการสร้างความสัมพันธ์  อาทิตย์ที่ 3 ที่เพิ่งจะผ่านไปนั้น เน้นไปเรื่องการ จัดระบบโครงการ การวางแผน  ซึ่งสามารถเอามาประยุกต์ใช้ได้ได้หลายอย่าง ทั้งชีวิตส่วนตัว การงาน ซึ่งทำให้หลายคนปูนิ่งขึ้น เข้าใจตัวเองมากขึ้น เมื่อเข้าใจตัวเอง ก็จะมองเปลี่ยนมุมมอง เริ่มจากการปรับที่ตัวเอง ซึ่งง่ายกว่าการไปปรับคนอื่น 

      กิจกรรมแบบนี้ ดูแล้วไม่น่าจะเกี่ยวข้องอะไรกับการจัดทัวร์แต่อย่างใด แต่ลึกๆแล้ว งานนี้ ให้อะไรมากกกว่าที่คิด....

       "ณ ปัจจุบัน ขอทำตัวเองให้เต็มก่อน .. แล้วความฝันจะค่อยไปแบ่งปัน ให้คนอื่น โดยที่เราไม่ได้รู้สึกว่าเราขาดอะไรเลย สู้สุดชีวิต โย้เย้ ^^"

      "สุรัช สะราคำ ขอบคุณพี่โย ที่มอบโอกาสดีๆให้ปูนะคะ  พื้นที่ที่ปูไปมันโครตดีเลยอะพี่ ถ้าไม่ได้รับโอกาสจากพี่ ปูก็คงพลาดหลายๆเรื่องในชีวิตนะคะ ... มันเป็นพื้นที่ที่อยากจะให้ปูทำงานอาสาอย่างจิงจังมากๆๆๆๆขึ้น .. ขอเวลาให้จักรวาลจัดสรร เมื่อวันนั้นมาถึง จะขอทำสิ่งที่ฝันนั้นให้เต็มที่คะ ^___^ ... ปล.ตอนนี้เริ่มหลงรักเพลงค่าย แล้วอะพี่ ... ได้ของขวัญเป็นหนังสือเพลง สลึง จากอาจารย์เอเซีย แล้วอาจารย์ก็มอบเพลงนี้ให้ปูด้วย อิอิ"





       "ในคืนสุดท้ายของการอบรม  เค้าให้เอาของรักไปคนละชิ้น อาจารย์ก็จัดกระบวนการ ของเค้า
จนสุดท้าย จักรวาลก็จัดสรร ให้ของที่เป็นของเรา  มาอยู่กับเรา แล้วปู ได้ หนังสือเพลงค่ายรุ่นปี 46 ของอาจารย์ คนที่จัดโครงการมา เค้าบอกว่า มันก็เป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตเค้านะ หนังสือเล่มนี้
เค้าตัดสินใจเข้ามาทำงานอาสา แบบเต็มตัว โดยที่ตอนนั้นเค้าเป็นนักวิทยาศาสตร์มหิดล
ได้ทุนไปเรียนอเมริกา   ถ้าเค้าเลือกเส้นทางชีวิตแบบไม่ได้สนใจอยากจะทำดี เพื่อสังคม เพื่อคนอื่น
ป่านนี้คงเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ดังมากแล้ว เค้าก็มั่นใจว่าเค้าก็ทำได้ด้วย"

    "....แต่ เค้าก็เพิ่งลาออกจาก อาชีพ อาจารย์ ที่มหิดลมาเปิดธนาคารจิตอาสา เพราะเบื่อระบบที่สอนๆๆ นักศึกษา เพื่อแค่ให้ตั้งใจจด และก็สอบผ่าน เค้าอยากสอน คนที่เป็นจิตอาสา  อยากสอนเพื่อให้เป็นกลุ่มคนที่ไปทำประโยชน์เพื่อสังคมจริงๆ .."


       "ตอนที่ปูเปิดของขวัญ ว่าข้างในเป็นอะไร อาจารย์เค้าร้องเพลง เธอวันนี้ ให้ปู แล้วเพื่อนๆ ก็ร้องตาม
ร้องได้กันหมด ฟังแล้วขนลุก ... เพลงค่าย มันแต่งขึ้นเพื่อให้กำลังใจคนทำงานเพื่อสังคม จะเอามาเป็นแรงบันดาลใจ ในอนาคต เหมือนที่อาจารย์เปลี่ยนตัวเอง ที่ไม่ไปเป็นนักวิทยาศาตร์ ....ถ้า..วันนึงที่ปูรู้สึกเต็ม โอเค พอใจแล้ว อยากทำอะไร ที่แบ่งปันให้คนอื่นบ้าง  มันเป็นพลังมากๆเลย พลังที่เพิ่มขึ้น จากเดิม"





   "....มันเติมพลังให้ปูมากเลย อาทิตย์ที่แล้ว เกิดเรื่องแย่ๆหลายเรื่อง พอได้ไปไปอบรม ได้ทั้ง วิชาการ การจัดการ การเข้าใจตัวเอง แล้วก็ได้กำลังใจ เพราะเป็นคอร์ส ฝึกให้เราไปเป็นคนนำ กิจกรรม จิตอาสา อีกทีนึง มันดีมากเลย เคยฝันไว้ อยากเป็นครูบนดอย อยากทำศูนย์การเรียนรู้ ที่เชียงใหม่...."


      การที่ได้ไปเรียนรู้ พบกับคนที่เติมความรู้ เติมพลังให้ กลับได้พบสิ่งที่มีค่าอย่างคาดไม่ถึง

     "เมื่อมีโอกาสได้ไปเจอ คนในวงการอาสา สิ่งหนึ่งที่ปูจะรู้สึกว่ามันดีก่อนเลย หลังจากที่เ้ข้าไปอยู่ร่วมกันคือ เค้ามาทำงานอาสา น่าจะต้องเป็นคนที่มีจิตใจ ที่ดี อยากเป็นผู้ให้ ไม่งั้น ก็คงไม่เลือกทำงานด้านนี้ มันเลย รู้สึกว่า การได้ไปอบรม เราได้ไปอยู่กับคนประเภทนี้ เราวางใจได้ว่ามันไม่เฟค มันผ่อนคลาย  แล้วพอทุกคนรู้ว่า ตอนนี้ เราเจออะไร เรามีปัญหาอะไร ก็จะกรูกันเข้ามาให้กำลังใจ ปลอบใจ นี่แหละ มันเติมพลัง ให้เราไงคะ รู้ว่าปูเครียด เค้าทำบำบัดให้ด้วยนะ ปูดีใจนะ ที่ได้เจอกลุ่มคนคิดดี เป็นเหมือนเมล็ดพันธุ์เล็กๆ ค่อยๆขยายไป สังคมไทยจะได้น่าอยู่ขึ้น.."



       






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น