วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ข้อห้ามและข้อปฏิบัติในการกินเจ 15-23 ต.ค.2555


เข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจกันแล้ว ทีมงานเมจิกออนทัวร์ ขอนำข้อห้ามและข้อปฏิบัติในการกินเจ  มาฝากกันค่ะ




ในช่วงนี้ หลายท่านหันมากินเจกันมาก  ทีมงานเมจิกออนทัวร์จึงนำ เรื่อง  "กินเจอย่างไรให้ถูกวิธีและได้ประโยชน์" มาฝากกันค่ะ








รายละเอียดสำหรับเทศกาลกินเจที่เยาวราชปีนี้

เทศกาลงาน เจ เยาวราช ประจำปี 2555 "คู่ฟ้า มหาบารมี"
 สภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ ร่วมกับสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ จัดงานเทศกาลถือศีลกินเจในงาน "เทศกาลงาน เจ เยาวราช ประจำปี 2555" ภายใต้แนวคิด "คู่ฟ้า มหาบารมี" เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงมีพระชนมายุ 85 พรรษา และสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมายุ 80 พรรษา ระหว่างวันที่ 14 – 23 ตุลาคม 2555

 การจัดงานเทศกาลงาน เจ เยาวราช ซึ่งถือเป็นประเพณีประจำปีของชาวเขตสัมพันธวงศ์ โดยการสนับสนุนของสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ตลอดจนผู้ประกอบการ ห้างร้าน รวมถึงประชาชนในย่านเยาวราช ที่เปิดโอกาสให้ประชาชน พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างประเทศ ได้ร่วมพิธีกรรมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ร่วมกัน

 สำหรับการจัดงานในปีนี้ จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 23 ตุลาคมนี้ รวม 10 วัน 10 คืน ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนเยาวราช ภายใต้แนวคิด "คู่ฟ้า มหาบารมี" เพื่อแสดงพลังความสามัคคีและร่วมใจของประชาชนทั้งชาติในการถือศีล กินเจถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงมีพระชนมายุ 85 พรรษา และสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมายุ 80 พรรษา ให้ทั้ง 2 พระองค์ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง เป็นคู่บุญบารมีให้กับประชาชนชาวไทยสืบไป

 โดยภายในงานจะมีกิจกรรมดังนี้
 - การประกอบพิธีกรรมทางศาสนาเพื่อความเป็นสิริมงคล
 - การอัญเชิญผงกระถางธูปจากศาลเจ้า 22 แห่ง และ โรงเจ 7 แห่ง มาไว้ที่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ
 - เพื่อเป็นจุดศูนย์รวมสิ่งศักดิ์สิทธิ์,
 - การสวดมนต์ถวาย “กิวอ๋องอุกโจ้ว” เพื่อขอพรจากพระเจ้า 9 องค์ทุกคืน,
 - การลงนามถวายสัตย์ปฏิญาณกินเจ 10 วัน เพื่อถวายเป็นพระกุศล
 - การจำหน่ายอาหารราคาประหยัด เริ่มต้น 30 บาท
 - ตลอดถนนสายเยาวราช มีขบวนแห่รถบุปผาชาติ เจ้าแม่กวนอิม พร้อมไฟประดับสวยงาม
 - ชมการปรุงอาหารเจมงคล "หมี่หูฉลามเจ 9 มังกรจักรพรรดิ" ซึ่งเป็นอาหารตำหรับจักรพรรดิที่มีส่วนผสมของอาหารที่เป็นมงคล 9 ชนิด ซึ่งเป็นไฮไลท์การจัดงานในปีนี้
 - พิธีคัดเลือก "องค์สมมติเจ้าแม่กวนอิม" จากสาวพรหมจรรย์
 - การร่วมลุ้นรางวัลต่างๆ เช่น จี้ทองคำ และกินฟรีตลอดปี เป็นต้น

 โดยในวันที่ 15 ต.ค. จะมีพิธีเปิดงานเทศกาลงานเจเยาวราช ประจำปี 2555 ซึ่งจะปิดถนนช่วงซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ ถึงแยกเฉลิมบุรี ตั้งแต่เวลา 14.00 - 21.00 น. โปรดหลีกเลี่ยงการสัญจรในเส้นทางดังกล่าว ส่วนในช่วงการจัดเทศกาลงานเจวันที่ 14 และ 16 - 23ต.ค.55 สถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย 1 สถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย 2 และสถานีตำรวจนครบาลจักรวรรดิ จะช่วยอำนวยการจราจรให้เป็นระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกในการสัญจร อีกทั้งจัดทำป้ายจราจรบอกเส้นทางเดินรถและเส้นทางเลี่ยงต่างๆ ด้วย

 อย่างไรก็ตาม แนะนำท่านที่ต้องการเดินทางมาร่วมงาน ขอให้ใช้บริการรถสาธารณะเพื่อความสะดวกในการเดินทางและลดปัญหาด้านการจราจร รวมถึงปัญหาด้านพื้นที่จอดรถ โดยในปีนี้ได้มีการจัดรถรางบริการประชาชนมายังบริเวณงาน โดยมีจุดจอด 2 จุด ได้แก่ บริเวณสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหัวลำโพง และท่าเรือราชวงศ์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น